Facebook bị bóp tương tác là gì?
Facebook bị bóp tương tác là tình trạng các chỉ số đo lường tương tác trên một bài post bị sụt giảm so với các bài đăng trong quá khứ. Các chỉ số này thường sẽ bao gồm lượt reach (tiếp cận), lượt like, share, comment.
Ví dụ: Một fanpage có 100.000 follow, lượt tiếp cận mỗi bài đăng trung bình sẽ dao động từ 2-5%, tức sẽ có khoảng 2500 người dùng có thể nhìn thấy bài viết. Tuy nhiên nếu bài đăng có lượng tiếp cận < 2500 thì tức là fanpage đó đang bị bóp tương tác.
Như vậy, câu hỏi bóp tương tác là gì được hiểu đơn giản là bài đăng của bạn sẽ bị hạn chế hiển thị với người khác. Họ sẽ không thể nhìn thấy một số nội dung bạn đăng tải, từ đó lượt tương tác (like, share, comment) sẽ giảm sút.
Lý do khiến Facebook bị bóp tương tác
Việc Facebook bị bóp tương tác không phải là vấn đề quá xa lạ nhưng vẫn có rất nhiều người dùng không hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng này. Khi tìm hiểu về lý do Facebook bóp tương tác, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:
Nội dung bài đăng kém chất lượng
Nếu bài đăng của bạn không mang lại những thông tin hữu ích cho người dùng thì Facebook sẽ giảm tần suất hiển thị của chúng. Điều này dẫn tới việc lượng tương tác sụt giảm. Cụ thể ở một số trường hợp sau:
- Có các nội dung mang tính copy, sao chép, đạo nhái từ các page khác cũng dễ làm bài đăng của bạn bị giảm tương tác.
- Bài đăng vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook: Sử dụng ngôn từ bạo lực, hình ảnh/ âm thanh dính bản quyền, nội dung 18+,… cũng sẽ khiến Facebook bị bóp tương tác.
- Bài viết có nội dung giống với những bài chạy quảng cáo trên Facebook.
- Bài quảng cáo có nội dung không hữu ích, nhàm chán hoặc kêu gọi mua hàng không thực tế.
- Bài post có quá nhiều yếu tố giật gân, câu view, câu like dễ bị Facebook quét và giảm tương tác đáng kể.
- Facebook sẽ bóp tương tác khi bạn thường xuyên post bài bằng các địa chỉ IP bị tính vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.
Spam bài viết quá nhiều
Facebook định hướng trở thành một sân chơi lành mạnh, hữu ích và giúp kết nối cộng đồng, Vì vậy hành vi spam được đánh giá là một trong những điều cấm kỵ trên nền tảng này. Một số trường hợp có thể bị bóp tương tác do spam là:
- Facebook sẽ bóp tương tác bài đăng khi có tình trạng spam, buff like ảo bằng tool hoặc phần mềm cấm.
- Đăng bài với tần suất quá liên tục, trùng lặp nội dung cũng khiến Facebook bị bóp tương tác.
- Nếu bạn spam like, comment quá nhiều cũng sẽ bị đánh giá là bất thường và giảm tương tác.
- Fanpage, tài khoản bị người dùng report, tố cáo, gắn cờ quá nhiều cũng sẽ bị Facebook xem xét và giảm tương tác.
Bài đăng chia sẻ link
Thực tế những tài khoản, fanpage thường xuyên chia sẻ link nhưng không đi kèm nội dung chất lượng cũng sẽ bị giảm tương tác. Do đó nếu không muốn Facebook bị bóp tương tác, bạn nên lưu ý các vấn dề về link như sau:
- Những bài đăng chứa link dẫn tới các website khác ngoài Facebook cũng sẽ bị giảm tương tác đáng kể. Bạn có thể chèn link dưới comment.
- Bài đăng chứa link độc hại/lừa đảo/web cấm cũng sẽ bị Facebook quét và giảm tưởng tác.
7 cách khắc phục trang Facebook bị bóp tương tác
Đối với các trang Facebook cá nhân, việc bị bóp tương tác không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Nhưng đối với các fanpage doanh nghiệp, tình trạng tương tác Facebook giảm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh.
Dưới đây là một số phương pháp khắc phục Facebook bị bóp tương tác mà bạn có thể tham khảo:
Tăng chất lượng của nội dung
“Content is King” vì thế muốn tăng tỉ lệ tương tác và tạo ra chuyển đổi cho doanh nghiệp bạn cần đầu tư nhiều hơn cho nội dung của mình. Việc nghiên cứu hành vi khách hàng là điều bạn không nên bỏ qua.
Dù nội dung có hay đến đâu mà bạn nhắm sai đối tượng mục tiêu hoặc sai lệch hành vi người dùng thì khả năng cao các bài viết của bạn không thể chạm đến người đọc hiệu quả và khiến Facebook bị bóp tương tác.
Tận dụng các khung giờ “vàng”
Bất kỳ mạng xã hội nào cũng có luật chơi riêng và Facebook cũng vậy. Để giảm thiểu tình trạng bài đăng kém chất lượng hay Facebook bị bóp tương tác, bạn nên tìm hiểu các khung giờ “vàng” trong ngày, trong tuần để update bài viết.
Khung giờ vàng trên Facebook là thời điểm các khách hàng tiềm năng của bạn hoạt động nhiều nhất và dễ dàng tiếp cận bài đăng. Hãy dành thời gian phân tích và nghiên cứu để tìm ra khung giờ phù hợp nhất cho nội dung của mình. Sau đó cập nhật nội dung bài viết trong những khung giờ tối ưu này.
Mỗi nền tảng mạng xã hội sẽ có một khung giờ vàng để đăng nội dung riêng. Nếu bạn đang quan tâm đến mạng xã hội đang rất phổ biến khác là TikTok, hãy tham khảo ngay bài viết về khung giờ vàng đăng TikTok nhé.
Hạn chế các hành động vi phạm chính sách
Facebook được xem là mạng xã hội của mọi nhà, bất kì ai cũng có thế tham gia chia sẻ, đăng tải và tìm kiếm mọi điều họ quan tâm. Tuy nhiên không phải nội dung nào cũng được phép upload lên Facebook.
Để giảm việc Facebook bị bóp tương tác, bạn cần nằm lòng chính sách cộng đồng và tránh những điều cấm kỵ như: sử dụng ngôn từ bạo lực, nhạy cảm; dùng tools kéo like ảo; spam bài viết quá nhiều; nội dung nguy hiểm;… Đặc biệt bạn nên lưu ý tới thuật ngữ “Engagement Bait – Câu kéo tương tác”. Bạn cũng không nên yêu cầu người dùng thực hiên các hoạt động cụ thể như like, share bài viết để tránh giảm tương tác.
Quan tâm đến chất lượng hình ảnh, video
Việc người dùng thường xuyên bỏ qua các bài đăng của bạn nguyên nhân một phần đến từ các hình ảnh/ video có chất lượng kém, sai thông tin hoặc không hấp dẫn. Từ đó gia tăng khả năng Facebook bị bóp tương tác.
Do đó, ngoài có một content hay bạn cũng cần chăm chút hơn vào chất lượng hình ảnh, clip khi tải lên phải đạt chuẩn HD, rõ hình, rõ tiếng và truyền tải nội dung phù hợp nhằm giữ chân người dùng lâu nhất có thể. Bạn có thể tìm hiểu thêm những kích thước hình ảnh, video tiêu chuẩn của Facebook để tối ưu chất lượng cho bài đăng.
Đảm bảo tính tương tác với follower
Hơn 80% người dùng Facebook chia sẻ rằng họ cảm thấy có thiện cảm và ấn tượng với những trang Facebook thường xuyên tương tác và phản hồi những thắc mắc của họ một cách nhanh chóng. Điều này giúp tăng điểm phản hồi trên trang, từ đó thuật toán của Facebook có thể nắm bắt và phân phối nội dung của bạn đến nhiều đối tượng hơn. Bạn nên lưu ý bí kíp rất này để hạn chế việc Facebook bị bóp tương tác.
Khuyến khích người dùng thêm trang yêu thích
Trên thực tế, việc bạn thêm một trang nào đó vào mục yêu thích thì những bài đăng hay sự kiện gì mới nhất của trang đó sẽ luôn hiện lên đầu newfeed mỗi khi truy cập vào Facebook.
Do đó, để khắc phục việc Facebook bị bóp tương tác bạn rất nên khuyến khích các khán giả của mình bật tính năng thêm vào mục ưa thích trong “Following Setting” để tránh việc bị bỏ lỡ các thông tin quan trọng.
Sử dụng Story
Story là tính năng được rất nhiều người dùng ưa chuộng hiện nay nhờ thời lượng truyền tải thông tin nhanh kèm theo nhiều hiệu ứng thú vị: chèn nhạc, nhãn dán, chèn chữ. Do đó nếu nội dung story thú vị sẽ thu hút nhiều sự quan tâm của người xem hơn.
Đồng thời, những tin ngắn này luôn được hiển thị ở đầu newfeed và rất dễ để người dùng có thể nhìn thấy và nhấp vào. Đây cũng là phương pháp giúp tình trạng Facebook bị bóp tương tác giảm đi đáng kể.
Tối ưu link dẫn
Người dùng ngày nay càng trở nên khó tính và có xu hướng chọn lọc thông tin để xem, đọc, bình phẩm. Nếu nhận thấy các đường lên kết trên trạng của bạn có vẻ rườm rà và phức tạp, họ sẽ bỏ qua bài đăng đó ngay lập tức.
Để giúp bài viết thu hút hơn, bạn cũng nên tối ưu link dẫn một cách gọn gàng hoặc ưu tiên đưa lên fanpage những đường dẫn tải trang nhanh chóng và thu hút. Ngoài ra, cần chú ý chất lượng trang đích bởi chính Facebook đã tuyên bố rằng họ sẽ ưu tiên các liên kết tới những trang tải nhanh. Bạn cần chú ý tối ưu những yếu tố này trong quá trình đăng bài sẽ giảm thiểu tình trạng Facebook bị bóp tương tác.
Tạo group cộng đồng
Group cộng đồng hiện đang là một trong những công cụ giúp kết nối giữa người dùng Facebook và các trang doanh nghiệp hiệu quả nhờ sự hấp dẫn từ việc chia sẻ kiến thức, mẹo vặt, thông tin,… Do đó nếu Facebook bị bóp tương tác thường xuyên, hãy tạo lập một group chung nói về chủ đề mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Sau đó tích cực chia sẻ thông tin hoặc share lại các bài post đã đăng vào group để mọi người dễ dàng tiếp cận.