Bạn có biết rằng việc cân chỉnh thước lái không chỉ giúp xe chạy êm ái, bám đường tốt mà còn góp phần tiết kiệm nhiên liệu? Vậy thước lái là gì và tại sao cần phải cân chỉnh? Mamlop.vn sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về vấn đề này ngay sau đây. Cùng theo dõi nhé!
Cân chỉnh thước lái là một khái niệm không còn xa lạ với những người yêu xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tầm quan trọng của việc điều chỉnh các góc camber, caster và toe. Theo các chuyên gia, việc cân chỉnh thước lái định kỳ sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong quá trình sử dụng xe.
Vậy làm thế nào để biết xe mình có cần cân chỉnh thước lái hay không? Hãy cùng Mamlop.vn tìm hiểu ngay dưới đây!
Cân chỉnh thước lái là gì?

Cân chỉnh thước lái (còn gọi là cân chỉnh góc đặt bánh xe) là một kỹ thuật cơ khí nhằm điều chỉnh góc đặt của bánh trước (bánh dẫn hướng) bằng cách tác động trực tiếp lên hệ thống treo. Phương pháp này giúp tăng độ chính xác khi đánh lái và kéo dài tuổi thọ của lốp xe.
Tại sao phải cân chỉnh thước lái ô tô?
Bánh xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo khả năng vận hành và chịu tải trọng toàn bộ của xe. Trong thực tế, có nhiều yếu tố khiến góc đặt bánh xe bị lệch so với cấu hình ban đầu, bao gồm:
- Xe thường xuyên di chuyển trên địa hình gồ ghề, sỏi đá,…
- Điều khiển xe leo vỉa hè theo góc nghiêng, va chạm, chở quá tải trọng khuyến nghị,…
- Các bộ phận hệ thống treo bị mòn hoặc hư hỏng theo thời gian.
Điều đáng lo ngại là tình trạng lệch thước lái không gây nguy hiểm ngay lập tức, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khi góc đặt bánh xe lệch, tạo ra lực cản lớn hơn khi xe di chuyển, dẫn đến hao tốn nhiên liệu và làm lốp mòn nhanh chóng, thậm chí là mòn không đồng đều.
Trong ngắn hạn, chủ xe sẽ tốn kém do phải thay lốp thường xuyên. Về lâu dài, tình trạng lệch trục kéo dài khiến bánh xe rung lắc, làm hao mòn các bộ phận khác, giảm chất lượng lái và tăng nguy cơ tai nạn. Vì vậy, việc cân chỉnh thước lái định kỳ là rất cần thiết để duy trì an toàn và đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định.
Khi nào cần cân chỉnh thước lái xe?

Các nhà sản xuất xe thường khuyến nghị khách hàng cân chỉnh thước lái ô tô định kỳ mỗi 6 tháng hoặc sau khi xe đi được 15.000 – 20.000 km. Tuy nhiên, dựa trên tình trạng thực tế của xe và điều kiện sử dụng, chủ xe có thể thực hiện cân chỉnh thước lái sớm hơn mức đề xuất.
Ngoài ra, khi gặp phải các dấu hiệu bất thường sau đây, chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra và cân chỉnh thước lái ngay:
- Lốp xe bị mòn không đều;
- Vô lăng không thẳng, lệch khi di chuyển trên đường thẳng;
- Vô lăng rung lắc hoặc trả lái chậm;
- Xe bị va chạm với ổ gà, ổ voi hoặc lề đường;
- Góc camber, góc toe hoặc góc caster bị sai lệch.
Cân chỉnh thước lái giá bao nhiêu?
Giá cả dịch vụ cân chỉnh thước lái TPHCM luôn là mối quan tâm của nhiều tài xế. Theo một số nguồn thông tin, chi phí trung bình cho việc chỉnh thước lái ô tô dao động từ 350.000 đến 600.000 đồng/lần.
Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo. Chi phí thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm và từng garage khác nhau. Vui lòng liên hệ đến hotline 0827 903 903 để được báo giá chính xác nhất.
Hướng dẫn chỉnh thước lái xe đúng chuẩn

Cân chỉnh thước lái ô tô liên quan đến việc điều chỉnh 3 thông số chính: góc camber, góc toe và góc caster sao cho phù hợp với thiết lập ban đầu của xe. Cụ thể như sau:
Cân chỉnh góc camber
Góc camber được xác định bởi đường thẳng vuông góc với mặt đường và đường đi qua tâm bánh xe. Khi nhìn từ phía trước xe, góc camber biểu thị độ nghiêng của bánh xe. Nếu góc camber bị lệch, nghĩa là bánh xe không còn ở vị trí thẳng đứng:
- Camber dương (+): Bánh xe nghiêng ra ngoài, gây mòn ở viền ngoài lốp;
- Camber âm (-): Bánh xe nghiêng vào trong, gây mòn ở viền trong lốp.
Việc điều chỉnh góc camber về 0 giúp bánh xe trở lại vị trí thẳng đứng, hạn chế mòn lốp không đều và tăng độ an toàn khi lái.
Cân chỉnh độ chụm bánh xe (góc toe)
Góc toe là góc được hình thành bởi hướng của hai bánh xe khi nhìn từ trên xuống. Góc toe lý tưởng là 0, tức là hai bánh xe hoàn toàn song song với nhau. Nếu hai bánh xe chụm vào trong (toe-in) hoặc hướng ra ngoài (toe-out), chủ xe cần điều chỉnh để đưa góc toe về mức 0.
Góc này đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe và khả năng vận hành ổn định của xe. Việc cân chỉnh chính xác góc toe sẽ giúp xe hoạt động êm ái và bền bỉ hơn.
Cân chỉnh góc caster
Góc caster là góc được hình thành giữa trục bánh lái và phương thẳng đứng của bánh xe khi nhìn từ bên cạnh:
- Góc caster dương (+): Trục lái nghiêng về phía sau;
- Góc caster âm (-): Trục lái nghiêng về phía trước.
Việc cân chỉnh góc caster giúp xe giữ thăng bằng trong quá trình điều khiển, tăng độ chính xác và linh hoạt khi vào cua. Điều này mang lại cảm giác lái mượt mà, an toàn hơn, giúp người lái tự tin khi vận hành xe.
Địa chỉ cân chỉnh thước lái ô tô uy tín chuyên nghiệp

Mamlop.vn hiểu rằng chiếc xe là người bạn đồng hành không thể thiếu của bạn. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến những dịch vụ tốt nhất để bảo vệ “xế yêu” của bạn. Từ việc thay thế lốp xe, cân chỉnh thước lái đến các dịch vụ bảo dưỡng định kỳ, chúng tôi đều đáp ứng một cách chuyên nghiệp và tận tâm.
Bên cạnh đó, Mamlop.vn luôn được khách hàng tin tưởng là nhờ vào:
- Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có thể xử lý mọi vấn đề về hệ thống lái;
- Sử dụng máy móc, thiết bị cân chỉnh thước lái tiên tiến, đảm bảo độ chính xác cao;
- Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình làm việc, đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng;
- Tư vấn và đưa ra giải pháp toàn diện cho các vấn đề về hệ thống lái của xe;
- Giá cả cạnh tranh trên thị trường;
- Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng;
- Chính sách bảo hành rõ ràng cho các sản phẩm và dịch vụ;
- Luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra;
- Khu vực làm việc sạch sẽ, thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng;
- Cung cấp phòng chờ thoải mái cho khách hàng trong quá trình chờ đợi.
Câu hỏi liên quan

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến dịch vụ cân chỉnh thước lái mà Thế Giới Mâm Lốp nhận được:
Có thể tự cân chỉnh thước lái tại nhà không?
Trả lời: Không nên tự cân chỉnh thước lái tại nhà, vì quá trình này yêu cầu kỹ thuật chuyên môn cao. Nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và điều chỉnh chính xác.
Quá trình cân chỉnh thước lái diễn ra như thế nào?
Trả lời: Quá trình này bao gồm việc kiểm tra tình trạng bánh xe, điều chỉnh các thông số góc camber, góc toe và góc caster bằng thiết bị chuyên dụng.
Cân chỉnh thước lái có ảnh hưởng đến khả năng lái xe không?
Trả lời: Có, việc cân chỉnh thước lái đúng cách sẽ cải thiện độ ổn định, giúp xe vào cua dễ dàng và mang lại cảm giác lái thoải mái hơn cho người điều khiển.
Thời gian thực hiện cân chỉnh thước lái mất bao lâu?
Trả lời: Thời gian thực hiện thường từ 30 phút đến 1 giờ, tùy thuộc vào tình trạng của xe và số lượng xe đang chờ tại garage.
Mamlop.vn hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc cân chỉnh thước lái. Đừng quên kiểm tra và điều chỉnh thước lái định kỳ để đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn. Nếu bạn cần tư vấn thêm hoặc tìm kiếm địa chỉ cân chỉnh uy tín, hãy liên hệ ngay với chúng tôi bạn nhé!