Ắc quy ô tô bị hỏng

ac quy o to bi hong

Ắc quy ô tô bị hỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe không thể khởi động. Đừng lo lắng, Mamlop.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và đưa ra những dấu hiệu nhận biết cụ thể ngay sau đây!

Nhiều người nghĩ rằng ắc quy ô tô không cần bảo trì hay theo dõi vì không dễ hư hỏng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ắc quy ô tô có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào, gây ra những rủi ro khó lường cho chiếc xe và ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.

Chính vì thế, Mamlop.vn sẽ cung cấp cho bạn những dấu hiệu nhận biết khi ắc quy ô tô bị hỏng, kèm theo một số giải pháp khắc phục nhanh chóng và đơn giản trong nội dung dưới đây. Đừng bỏ lỡ bạn nhé!

Mức chất điện dịch thấp hơn vạch “lower level”

Muc chat dien dich thap hon vach lower level
Mức chất điện dịch thấp hơn vạch “lower level”

Đây là một dấu hiệu thường gặp khi ắc quy ô tô bị hỏng mà bạn cần chú ý. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do ắc quy đã bị sạc quá mức, trong quá trình sử dụng bị va đập, bị đổ hoặc do không bổ sung đủ chất điện dịch cho ắc quy.

Cách khắc phục nhanh nhất là châm thêm nước cất vào bình, sau đó điều chỉnh lại mức điện dịch trong các ngăn của ắc quy. Đồng thời, kiểm tra bộ sạc và thực hiện sạc lại ắc quy nếu nhận thấy ắc quy bị yếu điện.

Tỷ trọng chất điện dịch cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn (ở tất cả các ngăn)

Ty trong chat dien dich cao hon nguong tieu chuan o tat ca cac ngan
Tỷ trọng chất điện dịch cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn (ở tất cả các ngăn)

Nguyên nhân trong trường hợp này có thể do chất điện dịch trong bình ắc quy đã bị nhiễm tạp chất. Để khắc phục nhanh chóng, cần thay thế chất điện dịch mới (thường là axit sunphuric) với tỷ trọng đúng tiêu chuẩn. Sau khi thay, điều chỉnh lại mức điện dịch và kiểm tra điện áp của bình ắc quy. Nếu cần, có thể tiến hành sạc lại bình để đảm bảo hoạt động ổn định.

Tỷ trọng chất điện dịch thấp hơn ngưỡng tiêu chuẩn (ở tất cả các ngăn)

Ty trong chat dien dich thap hon nguong tieu chuan o tat ca cac ngan
Tỷ trọng chất điện dịch thấp hơn ngưỡng tiêu chuẩn (ở tất cả các ngăn)

Một dấu hiệu khác cho thấy bình ắc quy ô tô có thể đã hư hỏng là tỷ trọng chất điện dịch trong các ngăn thấp hơn mức tiêu chuẩn. Nguyên nhân có thể do bình ắc quy đã phóng điện quá mức, bộ sạc không cung cấp đủ điện khi sạc hoặc có rò rỉ trong hệ thống điện của xe.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần châm thêm nước cất vào bình và điều chỉnh mức điện dịch nếu cần. Sau đó, hãy sạc lại bình ắc quy với cường độ và thời gian phù hợp.

Tỷ trọng chất điện dịch quá thấp so với tiêu chuẩn tại một hoặc một số ngăn

Ty trong chat dien dich qua thap so voi tieu chuan tai mot hoac mot so ngan
Tỷ trọng chất điện dịch quá thấp so với tiêu chuẩn tại một hoặc một số ngăn

Khi tiến hành kiểm tra và đo đạc, nếu phát hiện tỷ trọng chất điện dịch ở một hoặc một số ngăn trong bình ắc quy thấp hơn mức tiêu chuẩn, nguyên nhân có thể do ắc quy đã bị chạm ở bên trong ngăn đó.

Để khắc phục tình trạng này, cần điều chỉnh lại mức điện dịch cho bình và sạc lại. Nếu điện áp và tỷ trọng vẫn không cải thiện, điều đó cho thấy ắc quy đã bị chạm bên trong và không thể sửa chữa, trong trường hợp này, việc thay thế bình ô tô là giải pháp duy nhất.

Cực ắc quy bị ăn mòn

Cuc ac quy bi an mon
Cực ắc quy bị ăn mòn

Khi kiểm tra và phát hiện cực ắc quy bị mòn hoặc có sự xuất hiện của muối, nguyên nhân có thể là do kẹp dây điện kết nối với cực ắc quy bị siết quá chặt hoặc do chất điện dịch trong bình bị tràn ra ngoài và rò rỉ qua thân cực, khiến tình trạng này xảy ra.

Để khắc phục nhanh chóng, hãy tháo kẹp dây điện, lau chùi sạch sẽ cực ắc quy và sau đó siết lại kẹp dây điện một cách hợp lý. Đồng thời, cần điều chỉnh lại mức chất điện dịch trong bình. Nếu chất điện dịch bị rò rỉ qua thân cực, hãy mang bình ắc quy đến địa điểm bảo hành, vì lỗi này có thể xuất phát từ nhà sản xuất.

Vỏ bình ắc quy bị biến dạng hoặc phồng rộp

Vo binh ac quy bi bien dang hoac phong rop
Vỏ bình ắc quy bị biến dạng hoặc phồng rộp

Tình trạng hỏng bình ắc quy ô tô có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường khi ắc quy bị phồng hoặc biến dạng. Nguyên nhân của hiện tượng này thường do nhiệt độ trong chất điện dịch tăng cao, có thể do quá trình sạc quá mức hoặc ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường xung quanh, chẳng hạn như bức xạ nhiệt từ động cơ.

Để khắc phục, trước tiên hãy ngừng việc nạp ắc quy và chờ cho nhiệt độ của bình giảm xuống. Sau đó, có thể thử nạp lại lần nữa và cần đảm bảo rằng nhiệt độ của chất điện dịch không vượt quá 45 độ C.

Cực ắc quy bị cháy hoặc thủng

Cuc ac quy bi chay hoac thung
Cực ắc quy bị cháy hoặc thủng

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất và cũng là dấu hiệu cuối cùng cho thấy bình ắc quy ô tô đã bị hỏng, khi bạn phát hiện phần cực của bình bị cháy thủng. Nguyên nhân có thể là do kẹp dây điện kết nối với bình không được siết chặt, dẫn đến tiếp xúc kém và tạo ra tia lửa điện trong quá trình ắc quy phóng điện. Ngoài ra, chạm chập điện tại cực ắc quy do thao tác không đúng cách cũng có thể gây ra tình trạng này.

Để xử lý, bạn nên tháo kẹp dây điện ra và lau chùi sạch sẽ các cực ắc quy. Sau đó, hãy xiết lại kẹp dây điện cho chắc chắn, nhưng cần lưu ý không siết quá chặt. Nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và thực hiện cẩn thận để tránh sai sót trong quá trình thao tác.

>>XEM THÊM:

Vậy là Thế Giới Mâm Lốp đã chia sẻ 7 dấu hiệu nhận biết ắc quy ô tô bị hỏng và những biện pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm để xử lý tình huống khi gặp phải sự cố với ắc quy. Hãy nhớ kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng ắc quy ô tô khi cần thiết để nâng cao tuổi thọ của bình, từ đó giúp xe hoạt động tốt hơn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0827 903 903
Liên hệ